Ô tô

Ô tô Trung Quốc đang ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam

Với sự góp mặt của xe Haval ngay những ngày đầu tháng 8, thị trường ô tô Việt Nam giờ đây đã có rất nhiều lựa chọn đến từ các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc.

Chia sẻ
Theo dõi VieZ trên
Ô tô Trung Quốc đang ồ ạt đổ bộ vào Việt Nam
o to trung quoc dang o at do bo vao viet nam - anh 0
Haval H6 HEV vừa ra mắt thị trường Việt Nam ngày 1/8

Mới đây, hãng xe Trung Quốc Great Wall Motors đã chính thức hiện diện tại Việt Nam, với sản phẩm tiên phong là xe hybrid xăng-điện Haval H6 HEV.

Đây là thế hệ thứ ba của H6, với kiểu dáng trẻ trung hơn so với trước đây. Xe có sự kết hợp động cơ xăng tăng áp 1.5L với mô tơ điện, công suất khoảng 240 mã lực, mô men xoắn cực đại 530Nm, tiêu thụ nhiên liệu khoảng 5,5 lít xăng/100km.

Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, số lượng đầu xe Trung Quốc tại thị trường trong nước đã tăng vọt. Trước đây ít ngày, Wuling cũng đưa tới người tiêu dùng mẫu xe điện cỡ nhỏ mini EV. Về phần mình, Chery - hãng ô tô lớn thứ 9 của Trung Quốc - đang ráo riết hoàn thiện nốt những khâu thủ tục cuối cùng, để đưa mẫu crossover trẻ trung 5 chỗ Omoda 5 ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 8.

Bên cạnh các tên tuổi mới xuất hiện trong năm 2023, nhiều hãng xe Trung Quốc thực tế đã "nằm vùng" từ lâu tại Việt Nam. Hãng MG vẫn "làm mưa làm gió" với các mẫu crossover ngon-bổ-rẻ như ZS hay HS. Tương tự, sản phẩm của Công ty ô tô quốc tế Bắc Kinh (BAIC) cũng có mặt từ trước tại Việt Nam, và trở nên phổ biến nhờ mẫu xe là Beijing X7, song song với các sản phẩm ít tiếng tăm hơn như BAIC Q7, Beijing U5 Plus v.v..

o to trung quoc dang o at do bo vao viet nam - anh 0
Chery đang ráo riết hoàn thiện nốt thủ tục để đưa mẫu crossover Omoda 5 ra mắt 

So với các đối thủ trực tiếp đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc, xe Trung Quốc có những lợi thế như: kiểu dáng dễ thay đổi kịp theo thị hiếu để trở nên bắt mắt, số lượng tùy chọn phong phú, và quan trọng hơn cả là giá thành rẻ.

Đơn cử, Haval H6 HEV có tới ba màn hình hiển thị cỡ lớn trong xe, kết hợp một danh sách dày đặc các tính năng an toàn chủ động. Thậm chí, chiếc xe này có cả cơ chế đỗ xe tự động ghép dọc/ghép ngang hay lùi xe tự động trên đường tiến, đều là những tính năng chưa từng có ở các mẫu xe phổ biến khác tại Việt Nam.

Về giá bán, nhiều mẫu xe tuy mang thương hiệu Trung Quốc, nhưng lại nhập khẩu từ Thái Lan, như Haval H6 là một trường hợp. Với tỉ lệ nội địa hoá đủ tốt, hầu hết số này đều được ưu đãi thuế nhập khẩu, đồng nghĩa có thể bán ở Việt Nam với mức giá rất cạnh tranh.

Với nỗ lực mạnh mẽ của mình, chắc chắn ô tô Trung Quốc trong những năm tới sẽ trở thành một "thế lực" đáng gờm tại thị trường Việt Nam, mang thêm những lựa chọn phong phú hơn tới người tiêu dùng.

Bảo Trung (Nguồn: TH&PL)

Chia sẻ