Ghi nhận tại hệ thống FPT Shop, doanh số ngành hàng smartphone đã tăng trưởng 10-15% từ dịp lễ giáng sinh (từ ngày 23/12) và đang có xu hướng tăng mạnh hơn khi bắt đầu vào các tuần cao điểm bán hàng: Tết dương lịch và đặt biệt gần Tết âm lịch thời gian tới.
"Tất cả dải sản phẩm đều có xu hướng tăng. Tuy nhiên, tăng mạnh nhất vẫn là các flagship của những hãng có tên tuổi như Apple, Samsung. Vì tặng quà hay mua vào giai đoạn cuối năm thường là nhắm đến dòng sản phẩm có sự khác biệt và xu hướng lên đời. Nên iPhone 14 series mới hay Galaxy Z series mới là các dòng sản phẩm được chọn mua nhiều nhất khi có chương trình giá tốt, hàng hoá đã đủ nhiều sau một giai đoạn thiếu hàng", vị đại diện FPT Shop nói.
Bà Phùng Phương, đại diện Di Động Việt cũng cho biết doanh số tại hệ thống dịp cận Tết tăng trưởng gấp 2 lần so với các tháng trước. Nguyên nhân được cho là vì những chương trình khuyến mãi hấp dẫn trải dài trên nhiều phân khúc, các model hot giảm giá sâu cùng với sức hút từ iPhone 14 series. Đặc biệt là bộ đôi iPhone 14 Pro và Pro Max khi đang là hai model bán chạy nhất tại hệ thống.
"Apple vẫn là thương hiệu có sức bán cao nhất tại hệ thống dịp cận Tết khi chiếm hơn 70% số bán toàn ngành hàng smartphone và chiếm 5 vị trí đầu. Cụ thể, iPhone 14 Pro Max chiếm gần 28%, tiếp đến là iPhone 14 Pro chiếm gần 12%, iPhone 13 chiếm 9,13%, iPhone 14 chiếm 8,6% và iPhone 11 chiếm 8,1%. Các dòng Samsung cũng tăng trưởng mạnh so với tháng 11, chiếm khoảng 20% doanh số tại hệ thống. Đơn cử là Galaxy Z series chiếm 7,73% và Galaxy A series với 7,58% sức bán toàn ngành hàng smartphone, chiếm vị trí thứ 6 và 7. Các dòng smartphone tầm trung khác như Xiaomi, OPPO… chiếm khoảng 10% còn lại", bà Phương nói.
Trong khi đó, một số hệ thống khác cho rằng hiện tại sức mua chưa quá cao do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung. "Do ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế suy thoái, sức mua giảm, nên những tháng cuối năm cận Tết doanh số có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, vì lượng cung các mặt hàng Apple hiện chưa khôi phục hoàn toàn nên ảnh hưởng nặng tới doanh số bán hàng của hệ thống", đại diện Hoàng Hà Mobile chia sẻ.
Để nhận định về sức bán dịp Tết sắp tới, mỗi hệ thống điều có những chia sẻ khác nhau. "Dịp tết luôn là thời điểm bán hàng cao nhất trong năm. Tuy nhiên, năm nay sẽ có điểm khó khăn hơn. Thứ nhất, Tết âm lịch quá gần kết thúc năm dương lịch nên lương, tiền thưởng nhận sát Tết âm lịch sẽ ảnh hưởng đến việc mua sắm. Bên cạnh đó, năm trước do ảnh hưởng dịch vào giai đoạn tháng 9, tháng 10 nên sau khi hết giãn cách nhu cầu về điện thoại tăng lên đột biến và kết quả là tết năm trước mức độ tăng trưởng cao đột biến và sẽ là rào cản để năm nay có thể đạt mức tăng trưởng vượt lên số đó được", đại diện FPT nói.
Lạc quan hơn, đại diện của Di Động Việt và Hoàng Hà Mobile đều cho rằng doanh số ngành hàng di động sẽ tăng trưởng tốt dịp Tết này. " Với tín hiệu tích cực từ nguồn cung hàng hoá ổn định hơn, đặc biệt với mặt hàng Apple, chúng tôi rằng doanh số dịp Tết năm nay vẫn sẽ tăng so với cùng kỳ năm trước. Đồng hành cùng với sự phát triển của số lượng cửa hàng, thì chắc chắn hệ thống có thể tiếp cận và đáp ứng nhiều khách hàng hơn nữa dẫn tới sự tăng trưởng trong doanh số này", đại diện Hoàng Hà Mobile chia sẻ.
Lê Trọng (Nguồn: TH&PL)