Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí người dùng trên máy tính là 10,46 USD/tháng cho tài khoản chính và 6,28 USD cho những tài khoản liên kết.
Mức phí dành cho mỗi tài khoản trên thiết bị di động sẽ tăng lên 13,61 USD, do Meta phải trả phí hoa hồng cho 2 cửa hàng ứng dụng của Apple và Google. Lựa chọn trả phí có thể sẽ áp dụng vào tháng tới.
The Wall Street Journal nhận định đây là bước ngoặt lớn đối với Meta. bởi Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành công ty, từ lâu đã khẳng định rằng các dịch vụ cốt lõi của công ty nên miễn phí để mọi người có thể truy cập.
Meta ước tính họ có 258 triệu người dùng Facebook và 257 triệu người dùng Instagram hằng tháng trong nửa đầu năm nay tại EU.
Đầu năm nay, Ủy ban Bảo vệ dữ liệu Ireland (DPC) cho biết Meta đã bị phạt 413 triệu USD vì vi phạm luật dữ liệu cá nhân của EU trên nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram.
Theo DPC, Meta đã vi phạm các nghĩa vụ về minh bạch dữ liệu theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) của EU và vận dụng cơ sở pháp lý không chính xác để xử lý dữ liệu cá nhân cho mục đích quảng cáo theo hành vi mua hàng của người dùng.
Người phát ngôn của Meta cho biết công ty tin vào các dịch vụ miễn phí đi kèm với quảng cáo cá nhân, song cũng đang xem xét các phương án để đảm bảo việc tuân thủ các yêu cầu pháp lý ngày càng tăng.
Trước đó, báo The New York Times là bên đầu tiên đưa tin về việc Meta cân nhắc cung cấp phiên bản trả phí nhằm chặn quảng cáo trên Facebook và Instagram cho người dùng sinh sống tại EU, song không nêu chi tiết về mức phí.
Bảo Trung (Nguồn: TH&PL)