Báo Pháp Luật dẫn lời ông Phạm Nhật Vượng: "Chúng tôi đang triển khai đến cuối 2024 ra mắt xe siêu nhỏ và giá thành rẻ nhưng rất đẹp. Vài tuần tới sẽ công bố. Hướng tới hãng xe hàng đầu thế giới thì không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu".
Theo CafeF, ở thời điểm hiện tại, sân chơi xe điện mini là "đất diễn" tuyệt đối của các hãng xe tới từ Trung Quốc. Tổng doanh số của các hãng đến từ quốc gia này chiếm tới 95,6% toàn phân khúc.
Xu hướng phát triển của xe điện cùng với việc các thành phố lớn trên thế giới ngày càng chật chội là nguyên nhân khiến nhu cầu của dòng xe điện mini tăng vọt. Sức phát triển này đồng nghĩa với việc thị trường vẫn còn cơ hội cho các nhà sản xuất lớn khác tham gia.
Theo khảo sát của Pháp Luật, các mẫu xe đô thị nhỏ gọn đang được các nhà sản xuất ô tô chú trọng. Đặc biệt là các mẫu ô tô chạy điện với kiểu dáng bắt mắt.
Thời gian gần đây, các hội nhóm về ô tô cũng có những bàn tán về các mẫu xe đô thị, gọn. Đáng chú ý, trong dàn xe điện đó có mẫu xe siêu nhỏ gọn đang được nhiều người quan tâm.
Theo đánh giá, sự tham gia của VinFast sẽ khiến thị trường xe điện mini trở nên đặc biệt sôi động trong một vài năm tới.
Thương hiệu này cũng là đối thủ "nặng ký" của các hãng xe nhập ngoại VinFast sở hữu hai yếu tố quan trọng nhất đối với xe điện là công nghệ lõi về pin và hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam.
Trước câu hỏi của một cổ đông về việc khi nào VinFast có lãi, ông Phạm Nhật Vượng cho biết kế hoạch trước đây là lỗ dài hạn hơn. Nhưng sau quá trình đại dịch Covid-19, khủng hoảng kinh tế… VinFast đã nhận được sự ủng hộ của cổ đông lớn thông qua sự chia sẻ chi phí trong quá trình phát triển.
Ông Phạm Nhật Vượng cũng giải thích về lý do không làm xe điện ngay từ đầu với CafeF: "Lúc đấy VinFast chưa đủ sức, làm cũng khó bán được, nên chúng tôi quyết định làm xe xăng. VinFast làm để mọi người biết chúng tôi có thể làm được ôtô. Sau này khi xe điện thành xu hướng, chúng tôi quyết định dồn toàn lực".
Khi xe điện thành xu hướng, chúng tôi quyết định dồn toàn lực.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng
Cổ đông đặt câu hỏi về việc liệu VinFast cho các hãng xe điện khác dùng chung trạm sạc xe điện của mình hay không. Ông Phạm Nhật Vượng đã trả lời: "Chúng tôi xác định chiến lược rõ ràng là sau 10 năm nữa sẽ cho các hãng xe khác dùng chung sạc.
Hiện tại, không có lý do gì bỏ ra 500 – 700 triệu USD để xây dựng các hạ tầng mà lại cho các đối thủ dùng chung. Điều đó không đúng".
VinFast cũng phát hành một video, nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc VinFast. Trong đó có thông tin là "Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast".
VinFast là một nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập năm 2017, có trụ sở đặt tại thành phố Hải Phòng. Công ty này là một thành viên của tập đoàn Vingroup, được ông Phạm Nhật Vượng sáng lập.
Mita (Nguồn: TH&PL)