Ít ngày sau khi Porsche 911 Dakar ra mắt, một mẫu siêu xe chạy địa hình khác là Lamborghini Huracan Sterrato cũng trình làng. Cả 2 cái tên này có điểm chung là được phát triển từ siêu xe đi kèm khả năng đi địa hình - điều mà trước giờ được xem là không tưởng với những xe gầm thấp.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu cái tên Huracan Sterrato xuất hiện. Năm 2019, Lamborghini đã giới thiệu chiếc Huracan Sterrato Concept và cho biết phiên bản thương mại sẽ ra mắt vào năm 2021. Khi đó, mẫu xe này vấp phải nhiều nghi vấn vì không thực sự khả thi. Cuối cùng, bản sản xuất của Huracan Sterrato cũng đã được ra lò dù trễ 1 năm.
Thiết kế tổng thể của Huracan Sterrato không khác biệt quá nhiều với Huracan EVO: đèn trước, đèn hậu, ống xả… Điểm khác biệt là phần đầu xe có thêm hệ thống đèn LED trợ sáng và khu vực khuếch tán sau được làm gọn gàng hơn cho mục đích đi địa hình.
Tương tự Huracan EVO, Huracan Sterrato sử dụng khung gầm kết hợp sợi carbon và hợp kim nhôm trong khi thân xe được làm từ hợp kim nhôm và composite. Nhờ vậy, dù mang vác thêm bodykit địa hình, khối lượng của Huracan Sterrato dùng ở mức 1.470 kg, nhỉnh hơn 28 kg so với Huracan EVO.
Để một chiếc siêu xe như Huracan có thể đi off-road, điều tiên quyết là phải cải thiện khoảng sáng gầm. So với Huracan EVO, Huracan Sterrato có khoảng sáng gầm cao hơn 44 mm do hệ thống treo chuyên dụng mới.
Việc sử dụng bộ lốp off-road và các vòm bánh được mở rộng, chiều ngang của siêu xe địa hình này rộng hơn 30 mm ở phía trước và 34 mm ở phía sau. Xe sử dụng bộ lốp địa hình Bridgestone Dueler All Terrain đi kèm công nghệ run-flat cho khả năng di chuyển tối đa 80 km/h khi lốp đã thủng.
Không gian bên trong của Huracan Sterrato chưa được tiết lộ. Nhiều khả năng, nội thất của mẫu xe này thừa hưởng từ Huracan EVO: bọc da lộn, vô-lăng thể thao… Điểm khác biệt có thể đến từ các nút chỉnh tính năng off-road.
Mẫu xe này được tích hợp hệ thống Lamborghini Connect bao gồm trợ lý ảo Amazon Alexa để điều chỉnh các tính năng trên xe như điều hoà, đèn nội thất, hệ thống điều hướng, thực hiện cuộc gọi kết nối với điện thoại thông minh…
Cung cấp sức mạnh cho Huracan Sterrato là động cơ hút khí tự nhiên V10 5.2L, cho ra công suất 610 mã lực và mô-men xoắn 560 Nm tại 6.500 vòng/phút. Kết hợp với động cơ là hộp số ly hợp kép 7 cấp và hệ truyền động 4 bánh điều khiển điện tử cùng với hệ thống khoá vi sai cơ khí.
Dù sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, Huracan Sterrato được giới hạn sức mạnh ngang phiên bản Huracan EVO RWD. Thời gian tăng tốc 0-100 km/h của Huracan Sterrato đạt 3,4 giây, nhanh hơn con số 3,7 giây của Huracan EVO RWD nhưng tốc độ tối đa bị giới hạn ở 260 km/h, trong khi Huracan EVO RWD là 325 km/h.
Lamborghini Huracan Sterrato được sản xuất giới hạn với số lượng 1.499 chiếc. Theo một số thông tin, Sterrato sẽ là phiên bản cuối cùng của Huracan trước khi bị thay thế bởi dòng siêu xe khác. Xe sẽ đến tay khách hàng từ quý 1/2023 với mức giá chưa được công bố.
Anh Minh (Nguồn: TH&PL)