Việc giảm giá diễn ra vào thời điểm khá hỗn loạn khi cổ phiếu Tesla giảm khoảng 70% trong năm 2022. Người mua đã bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội rằng không phải ai cũng là tỷ phú như Musk, có thể nhanh chóng chấp nhận mức giảm giá trị giá hàng nghìn đô la.
Về mặt tích cực, việc giảm giá đồng nghĩa một số xe Tesla hiện có thể đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD.
Tuy nhiên, khách hàng không hề hào hứng về sự mất giá đột ngột của những chiếc xe mới tậu. Đương nhiên, một số người đang yêu cầu Tesla hoàn lại tiền hoặc khởi động một chương trình bồi hoàn có thể bù đắp một phần cho khoản sụt giảm.
Tuy nhiên, điều đó khó có thể xảy ra. Hồi năm 2019, khi tham gia vào một cuộc trò chuyện trên Twitter về việc tăng giá, Musk nhận xét khách hàng muốn chiếc xe có giá thấp hơn nếu mua sau khi nó tăng giá. Nhưng "nếu giá tăng, những người đã mua sẽ không muốn viết séc cho Tesla". Trường hợp duy nhất công ty hoàn lại tiền là hồi tháng 4/2021, khi người mua bị tính phí 2 lần cho giao dịch mua của họ.
Các nhà phân tích đang coi việc giảm giá lên tới 20% trên khắp đất Mỹ và Châu Âu là cách Tesla thích nghi với sự cạnh tranh ngày càng tăng. Đầu tháng này, Tesla đã thông báo giảm giá tương tự ở Trung Quốc để giành vị trí dẫn đầu trước đối thủ địa phương BYD, nhưng khách hàng không thực sự thích thú với động thái này. Hàng trăm khách hàng của Tesla EV đã xông vào các cửa hàng của công ty để yêu cầu hoàn lại tiền. Theo Reuters, giá của một chiếc Tesla EV ở Trung Quốc hiện giảm khoảng từ 13% đến 24% so với giá tháng 9.
Nhưng có vẻ yêu cầu sẽ không được đáp ứng. Người phát ngôn Tesla nói với Reuters, công ty không có kế hoạch đưa ra bất kỳ hình thức bồi thường nào cho người mua ngay trước khi giảm giá. Đánh giá từ các nhà phân tích về động thái này khá lẫn lộn. Một số coi đây là bước đột phá của Tesla để duy trì vị thế. Trong khi những người khác lo ngại về cách nó đóng góp vào tăng trưởng lợi nhuận. Vì giảm giá đương nhiên sẽ cắt thẳng vào biên lợi nhuận trên mỗi xe bán ra.
Lê Trọng (Nguồn: TH&PL)