Tin công nghệ

HongGuang MiniEV: Xe điện bán chạy nhất thế giới sẽ được láp ráp, bán ra tại Việt Nam, giá bằng Honda SH150!

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, liên tiếp có tới hai hãng xe lớn từ Trung Quốc sẽ kết hợp với các doanh nghiệp trong nước, đặt nhà máy sản xuất ô tô chạy điện tại Việt Nam. Điều này khiến thị trường xe điện Việt đang dần nóng lên, có nhiều sản phẩm cạnh tranh ở các phân khúc khác nhau.

Chia sẻ
Theo dõi VieZ trên
HongGuang MiniEV: Xe điện bán chạy nhất thế giới sẽ được láp ráp, bán ra tại Việt Nam, giá bằng Honda SH150!

Mới đây, liên doanh General Motors - (SAIC - WULING) đã xác nhận thông tin sẽ cung cấp linh kiện, ủy quyền cho TMT Motors độc quyền sản xuất, lắp ráp và phân phối các dòng ô tô điện thương hiệu Wuling tại Việt Nam.

Sản phẩm đầu tiên được triển khai và ra mắt thị trường Việt Nam là mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV. Đáng chú ý, đây là mẫu ô tô điện cỡ 'tí hon' bán chạy nhất thế giới trong 3 năm 2020, 2021, 2022. Nó sẽ được lắp ráp tại nhà máy ô tô của TMT tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, với công suất 30.000 xe/năm và có thể được gia tăng trong tương lai. Đồng thời, TMT Motors cũng đang nghiên cứu và cân nhắc giới thiệu thêm các mẫu ô tô điện chất lượng khác.

Tại Trung Quốc, xe có giá rẻ, quy đổi khoảng 100-150 triệu đồng tiền Việt. HongGuang là mẫu xe được nghiên cứu bởi liên minh SAIC-GM-Wuling, được bán tại thị trường nội địa Trung Quốc từ tháng 7/2020. Với mức giá rẻ, dòng xe này nhanh chóng trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất thị trường Trung Quốc cũng như toàn thế giới.

hong guang mini ev xe dien ban chay nhat the gioi se duoc lap rap ban ra tai viet nam gia bang honda sh 150 - anh 0

Xe được thiết kế giống như một mẫu xe cỡ A với kiểu hình hộp như xe K-car của Nhật nhằm tối ưu không gian. Các chi tiết cũng được tối giản và không có nhiều công nghệ, với đèn trước và sau đều halogen.

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn của HongGuang Mini bao gồm chống bó cứng phanh, cảm biến giám sát áp suất lốp và cảm biến đỗ xe phía sau. Tuy nhiên, phiên bản thử nghiệm là bản giữa chỉ có trang bị duy nhất là chống bó cứng phanh, các trang bị còn lại chưa được trang bị trên bản này.

Cổng sạc được đặt ngay vị trí logo đầu xe. Phần đầu sạc là loại cơ bản theo chuẩn Châu Âu Mennekes Type 2, điều này có nghĩa xe không có sạc nhanh hay sạc công suất lớn. Thời gian sạc tại nhà là 6-8 tiếng cho khối pin đặt dưới sàn xe, cho quãng đường 120 km.

Môtơ điện 9,3 kWh đặt ngay ở trục sau, nối thẳng vào vi sai cầu sau, tức không cần hộp số. Công suất môtơ là 17,4 mã lực và mô men-xoắn là 85 Nm.

Vào cuối năm 2022, hãng xe Chery đến từ Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ xây dựng nhà máy sản xuất xe hơi tại Việt Nam. Trước hết, thương hiệu này sẽ ra mắt chiếc Omoda 5 ở phiên bản động cơ đốt trong. Tuy nhiên, Chery cho biết đang thăm dò thị trường và xem xét việc sản xuất, tung ra bản chạy điện cho mẫu xe kể trên. Theo đại diện hãng, việc chuyển đổi, xây dựng thêm dây chuyền sản xuất xe điện sẽ không quá khó khăn khi họ đã có nhà máy tại nước ta.

Lê Trọng (Nguồn: TH&PL)

Chia sẻ

Tags