Những ngày cuối năm 2022, Honda Việt Nam vén màn Vario 160 sau hàng loạt tin đồn đoán trước đó. Nhiều khả năng, Vario 160 sẽ là mẫu xe khép lại năm 2022 của Honda, sau hàng loạt phiên bản nâng cấp.
Việc Honda lắp ráp Vario 160 khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng khi nhìn rộng ra những gì hãng xe Nhật đã làm trong vài năm qua, đây là điều không quá bất ngờ.
Honda Winner - "kẻ phá bĩnh" của Exciter
Năm 2016, Honda bất ngờ ra mắt Winner 150 - mẫu xe côn tay phổ thông đầu tiên của hãng xe Nhật tại Việt Nam. Gọi là bất ngờ vì không nhiều người nghĩ rằng Honda sẽ gia nhập phân khúc này khi Yamaha Exciter đã là kẻ thống trị trong thời gian dài. Cần nhớ, Winner 150 ra mắt sau Exciter đến 11 năm.
Là hãng xe máy chiếm đến 80% thị phần tại Việt Nam, đương nhiên Honda không thể đứng im nhìn đối thủ đắc thắng. Winner 150 được khai sinh vì lẽ đó. So với Exciter 150 ra mắt trước đó một năm, Winner 150 có phần nổi bật hơn nhờ sử dụng đèn LED (Exciter dùng đèn halogen), dàn chân cứng cáp cùng động cơ tiết kiệm nhưng vẫn mạnh mẽ.
Ba năm sau, Honda một lần nữa khiến cộng đồng bất ngờ khi tung ra Winner X - bản nâng cấp gần như toàn diện của Winner. Có thêm hậu tố X, mẫu xe côn tay được Honda thay đổi kiểu dáng, nâng cấp lên đồng hồ kỹ thuật số, phanh ABS - những trang bị hiện tại ở thời điểm năm 2019.
Thông thường, các mẫu xe máy cần 2-3 năm cho lần nâng cấp facelift và khoảng 5-6 năm để cho ra một thế hệ mới. Việc Winner được nâng cấp thế hệ mới sau chỉ 3 năm cho thấy tham vọng của Honda trong việc soán ngôi Exciter.
Những cố gắng của Honda đã được đền đáp khi nhiều lần Winner X vượt qua Exciter, trở thành mẫu xe côn tay bán chạy nhất thị trường. Một số ý kiến cho rằng doanh số vượt trội của Winner X đến từ việc mẫu xe này luôn được giảm giá "sập sàn". Kể từ Winner 150 và sau này là Winner X, người tiêu dùng có thể mua xe với giá thấp hơn đề xuất khoảng 10 triệu đồng.
Không thể phủ nhận mức giá cực kỳ hời của Winner X giúp mẫu xe này bán chạy hơn. Tuy nhiên, sự "hy sinh" của Winner X đã giúp thị trường trở nên cân bằng hơn khi Exciter không còn bị đội giá nhiều như xưa. Bên cạnh đó, khách hàng cũng dễ dàng sở hữu mẫu xe côn tay hơn nhờ mức giá dễ tiếp cận.
Honda SH 350i lắp ráp giá tốt cho khách hàng
Tháng 8/2021, Honda ra mắt SH 350i thay cho SH 300i với giá rẻ bất ngờ: từ 145 triệu đồng. Gọi là "bất ngờ" vì mức giá của SH 350i chỉ bằng ½ so với SH 300i chính hãng trước đó hay SH 350i phiên bản nhập tư nhân. Mức giá tốt của SH 350i đến từ việc mẫu xe này được lắp ráp trong nước, thay vì nhập khẩu như SH 300i.
Maxi-scooter chưa phải là phân khúc quá tiềm năng ở Việt Nam khi chỉ có vài mẫu xe chính hãng được phân phối. Do đó, quyết định lắp ráp SH 350i là quyết định khá mạo hiểm của Honda Việt Nam vì dễ bị tồn hàng nếu doanh số không đảm bảo.
Mức giá tốt, trang bị hiện đại đã giúp SH 350i luôn trong tình trạng cháy hàng ở thời gian đầu mở bán. Có thời điểm, một chiếc SH 350i được bán với giá 175-180 triệu đồng, đội giá hơn 30 triệu đồng so với giá niêm yết.
Khi thị trường đã bão hòa, sức mua giảm nhưng nguồn hàng vẫn dồi dào khiến lượng SH 350i tồn kho ngày một nhiều. Để giải quyết hàng tồn, nhiều HEAD đã hạ giá SH 350i khá sâu, xuống gần 130 triệu cho bản Thể thao, thấp hơn 20 triệu so với giá đề xuất 150,5 triệu. Đây là điều chưa từng có tiền lệ với những mẫu xe gắn biểu tượng SH khi SH 125i, SH 150i hay SH Mode luôn bị đội giá.
Việc SH 350i "xuống giá" được nhiều người đánh giá là mẫu xe này đã hết thời. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tác động của SH 350i lên phân khúc xe tay ga phân khối lớn. Độ phủ của SH 350i khiến các hãng khác quan tâm đến phân khúc maxi-scooter hơn. Sau SH 350i, Yamaha cũng lấn sân phân khúc này với XMAX và TMAX, Piaggio ra cùng lúc Beverly 400, MP3 400 và Kymco chuẩn bị ra mắt mẫu xe mới.
Honda Vario 160 khiến xe nhập giảm giá sâu
Từng nội địa hóa nhiều mẫu xe như SH, Lead (từ SCR) hay PCX, việc Honda lắp ráp Vario 160 gây nhiều bất ngờ cho cộng đồng trong nước. Được giới trẻ Việt ưa chuộng từ năm 2015, Vario được đánh giá là khó có khả năng bán chính hãng vì giẫm chân lên Air Blade. Sau 7 năm và trải qua 2 thế hệ, Vario chính thức xuất hiện trên danh mục sản phẩm của Honda Việt Nam.
Khác với năm 2015, Vario 160 và Air Blade 160 có nhiều điểm tương đồng như trang bị, động cơ và cả mức giá nhưng lại không giẫm chân lên nhau. Vario sẽ "lấy đi" nhóm khách trẻ thích kiểu dáng thể thao, hầm hố từ Air Blade. Không ít khách hàng là người trẻ thích kiểu dáng hầm hố nhưng ngại mức giá, chế độ bảo hành của xe nhập khẩu nên đã "miễn cưỡng" chọn Air Blade.
Với giá bản cao nhất hơn 56 triệu, Vario 160 bản lắp ráp tạo nên sức ép không nhỏ lên xe nhập khẩu. Dù mang mác xe nhập, Vario của các đại lý bên ngoài cũng nhanh chóng hạ giá để không thất thủ trước xe lắp ráp. Hiện tại, Vario 160 nhập khẩu có giá cho bản cao nhất là 55,9 triệu, thấp hơn giá xe lắp ráp và giảm đến 20 triệu so với thời điểm mới về Việt Nam.
Không chỉ đe dọa xe nhập bằng thương hiệu cùng chính sách bảo hành, Honda lắp ráp Vario cũng giúp nguồn cung ổn định hơn, tránh được tình trạng đội giá mỗi lúc khan hàng. Dù vậy, nhiều người cũng tỏ ra lo lắng vấn đề đội giá của Vario 160 khi về đến HEAD. Phần lớn mẫu xe bán chạy của Honda Việt Nam đều bị đội giá tại đại lý như SH, Lead, Vision, Air Blade, Future…
Với sức hút của Vario 160 như hiện nay, khả năng cao là mẫu xe này trở nên hút hàng, đặc biệt là dịp cận Tết - thời điểm mua sắm nhộn nhịp nhất năm. Một số ý kiến khác cho rằng Vario 160 sẽ khó bị đội giá vì vẫn còn Vario nhập khẩu có giá tương đương. Nói cách khác, Vario 160 lắp ráp và nhập khẩu sẽ luôn cạnh tranh về giá. Và đương nhiên, khách hàng sẽ là người hưởng lợi cuối cùng khi mua xe với giá tốt nhất.
Có thể thấy, Honda Việt Nam đã cởi mở hơn trong vài năm qua khi liên tục mở rộng danh mục sản phẩm, mang về những mẫu xe mới, kể cả xe nhập khẩu. Không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng, hãng xe Nhật còn giúp thị trường xe máy Việt trở nên cân bằng, về đúng giá trị thực hơn.
Anh Minh (Nguồn: TH&PL)