Cách đây không lâu, Sài Gòn Ford đã ra quyết định mua lại chiếc Ford Ranger đời 2022 gặp lỗi của một khách hàng ở Hóc Môn, TP.HCM. Đáng chú ý là chủ xe phải đợi đến 1 tháng mới được giải quyết thỏa đáng vấn đề này.
Nhiều xe Ranger đời mới ghi nhận lỗi gỉ sét trong động cơ
Vào giữa tháng 5, người này đã mua chiếc Ranger đời mới tại một đại lý thuộc Sài Gòn Ford. Sau khi nhận xe và kiểm tra các hạng mục, chủ xe phát hiện nhiều chi tiết dưới nắp ca-pô bị gỉ sét nghiêm trọng. Sự viện được báo đến đại lý vào ngày 16/5.
Ngoài chủ xe đến từ Hóc Môn này, nhiều khách hàng khác cũng cho biết gặp phải lỗi tương tự, xe mới mua nhưng bị gỉ sét trầm trọng. Tình trạng này xảy ra với cả xe nhập khẩu và lắp ráp, đời 2021 và 2022. Theo ghi nhận của Tiền Phong, có khoảng 100 người dùng Ford Ranger phản ánh khoang động cơ bị gỉ sét, trải dài từ Bắc vào Nam.
May mắn là chưa ghi nhận sự cố nào liên quan đến các lỗi này trên Ford Ranger. Có thể vì vậy mà hãng xe Mỹ chưa thật sự nhiệt tình trong việc giải quyết lỗi cho khách hàng.
Ford "vẫn" giải quyết hời hợt
Sau khi phản ánh tình trạng xe, vị khách ở Hóc Môn được nhân viên đại lý yêu cầu tự mang xe đến hãng để bảo hành. Tuy nhiên, chủ xe quyết định không lái xe đến hãng vì các chi tiết gỉ sét có thể ảnh hưởng đến vận hành, gây nguy hiểm cho người lái.
Đây cũng là cách giải quyết của nhiều đại lý khác. Một đại lý Ford ở Hà Nội yêu cầu khách hàng tự mang xe từ Lào Cai đến Hà Nội để kiểm tra. Yêu cầu khách hàng tự mang xe đến đại lý để kiểm tra lỗi dù lỗi đó có thể ảnh hưởng đến vận hành, sự an toàn của khách hàng?
Đại lý Ford ở Bình Thuận "có tâm" hơn khi cho nhân viên đến nhà khách hàng để kiểm tra nhưng cũng chỉ làm "vội" rồi xịt dung dịch tẩy rửa để làm nhạt đi vết gỉ sét. Chủ xe không nhận được một câu trả lời nào về tình trạng này cũng như hướng giải quyết, khắc phục từ đại lý.
Quay lại với vị khách ở Hóc Môn, sau gần một tháng đấu tranh, anh được đại lý "mua lại" chiếc Ranger gặp lỗi. Đây là cách giải quyết khá hy hữu tại Việt Nam. Từ trước đến nay, xe gặp lỗi chỉ được hãng khắc phục lỗi bằng nhiều biện pháp, chưa đến mức phải mua lại như trường hợp này.
Đây không phải lần đầu tiên Ford bị phản ánh giải quyết vấn đề hời hợt, thiếu chuyên nghiệp. Vào tháng 3/2020, nhiều chủ xe Ranger Raptor, Ranger và Everest (bản động cơ diesel 2.0L) phản ánh hiện tượng xe bị rò rỉ dầu tại mặt bưởng cam và cổ hút turbo.
Trong thời gian dài, hãng xe Mỹ phủ định đây là lỗi trong quá trình sản xuất. Nhiều người dùng tỏ ra bức xúc khi Ford nói rằng lỗi không phải của hãng, chẳng khác nào đổ cho chủ xe. Thậm chí, những chủ xe Ford bị rò rỉ dầu đã lập thành một "hội", công khai phản đối hãng xe này.
Sau đó, sự việc đã được giải quyết khi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (thuộc Bộ Công Thương) vào cuộc. Dù vậy, hãng xe Mỹ cũng đã để lại ấn tượng không tốt với người tiêu dùng khi Ranger đang là mẫu bán tải bán chạy nhất phân khúc, Everest dần phổ biến hơn.
(Nguồn: TH&PL)