Đầu tháng 7, Ford giới thiệu Everest thế hệ mới tại Việt Nam với mức giá 1,099-1,452 tỷ đồng. Tuy nhiên, để sở hữu chiếc Everest 2023, khách hàng phải chi nhiều hơn mức giá niêm yết, thường gọi là "bia kèm lạc".
Ngay sau khi ra mắt, Ford Everest thế hệ mới đã được các đại lý nhận đặt cọc với thời gian giao xe từ tháng 8. Ngoài số tiền đặt cọc 30-50 triệu đồng, khách hàng phải chịu thêm khoản "lạc" nếu muốn nhận xe sớm. Tùy theo thời điểm đặt cọc xe cũng như phiên bản mà "gói lạc" có giá khác nhau. Khảo sát một số đại lý Ford tại TP.HCM và Hà Nội, "gói lạc" leo thang từ 120 triệu đồng.
Bảng báo giá tạm tính của chiếc Everest bản cao nhất vừa được lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người bất ngờ vì "gói lạc" quá cao. Chiếc Ford Everest 2023 bản Titanium+ 2.0L Bi-turbo 10AT 4x4 cao nhất được một đại lý tại TP.HCM bán kèm gói phụ kiện lên đến 200 triệu đồng - "gói lạc" đắt đỏ nhất Việt Nam.
"Gói lạc" 200 triệu đồng này gồm bảo hiểm vật chất 2 chiều trong 1 năm, phủ gầm, phủ ceramic và phim cách nhiệt của hãng. Những phụ kiện khác như lót sàn, camera hành trình, bọc tay lái cao cấp, gối tựa đầu, phí bảo dưỡng 1.000 km, cứu hộ 24/7, sáp thơm... thì được tặng miễn phí.
Là phiên bản cao nhất có giá 1,452 tỷ đồng, chiếc Everest được báo chi phí lăn bánh hơn 174 triệu đồng. Cộng thêm gói phụ kiện để nhận xe sớm, chiếc SUV của Ford có giá lăn bánh hơn 1,82 tỷ đồng.
Anh Hoàng Trọng Nghĩa (quận 5, TP.HCM) cho biết đã đặt cọc Everest từ tháng 4, khi mẫu xe này có thông tin sắp ra mắt tại Việt Nam. "Tôi đặt cọc Everest mới vì kiểu dáng quá hầm hố. Dù đã dự trù tình huống 'bia kèm lạc', nhưng giá 'lạc' thực tế cao hơn tôi nghĩ khiến tôi đang phân vân", anh Nghĩa chia sẻ.
Anh Thanh Phạm - một người dùng Everest đời cũ cho biết sẽ đợi khoảng 1 năm sau mới nâng cấp xe mới. "Tôi không lạ gì tình trạng 'bia kèm lạc' này, đặc biệt là trong bối cảnh linh kiện thiếu hụt như hiện nay. Tôi vẫn sử dụng chiếc Everest đời 2019 thêm 1 năm để chờ Everest mới hạ nhiệt, cùng lắm thì tôi lùng mua xe đã qua sử dụng chứ 'gói lạc' bây giờ đắt quá!", anh Thanh ngán ngẫm khi được báo giá gói phụ kiện hơn 120 triệu đồng.
Bên cạnh đó, vẫn có người dùng chấp nhận mua thêm phụ kiện để sở hữu Everest sớm. "Tôi được nhân viên bán hàng tư vấn gói phụ kiện hơn 100 triệu đồng để nhận xe vào tháng 8. Tham khảo thì 'gói lạc' này cũng khá đầy đủ các phụ kiện tôi bắt buộc phải trang bị sau khi mua xe, dù có đắt hơn. Coi như tôi không phải tốn công đi lắp từng trang bị mà lại có xe sớm", anh Trần Văn Hoàng cho biết.
Ford Everest 2023 thuộc thế hệ thứ 3 của dòng SUV này. Tại Việt Nam, Everest 2023 có 4 phiên bản gồm Ambiente 2.0L Turbo 6AT 4x2, Sport 2.0L Turbo đơn 6AT 4x2, Titanium 2.0L Turbo đơn 6AT 4x2, Titanium+ 2.0L Bi-turbo 10AT 4x4 đi kèm giá bán lần lượt từ 1,099 tỷ, 1,166 tỷ, 1,245 tỷ và 1,452 tỷ đồng.
Ford Everest 2023 tại Việt Nam được trang bị 2 phiên bản động cơ, gồm diesel 2.0L turbo đơn (168 mã lực, 405 Nm) và diesel 2.0L Bi-Turbo (207 mã lực, 500 Nm).
Sau khi ra mắt, Ford Everest 2023 làm phong phú thêm cho phân khúc SUV 7 chỗ, bên cạnh những mẫu xe như Toyota Fortuner (1,015-1,459 tỷ đồng), Kia Sorento (999 triệu -1,299 tỷ đồng), Hyundai Santa Fe (1,030-1,340 tỷ đồng), Mitsubishi Pajero Sport (1,110-1,365 tỷ đồng). Everest 2023 sắp chịu thêm sức ép từ Isuzu mu-X thế hệ mới sẽ ra mắt ngay trong tuần này.
Anh Minh (Nguồn: TH&PL)