Chúng ta đã quá quen với việc các HLV hò hét và chỉ đạo trực tiếp trên sân thi đấu, nhưng đó là câu chuyện của những môn thể thao truyền thống. Trong khi đó, tác động của HLV trong eSports lên các trận đấu là ít hơn rất nhiều.
Họ chỉ có thể lên chiến lược trước trận, tham gia cấm/chọn và đưa ra những điều chỉnh sau ván đấu. Khi các game thủ bắt đầu bước vào ván đấu, họ chỉ có thể lui về phòng chờ để theo dõi. Sự khác biệt này góp phần không nhỏ khiến sức ảnh hưởng của HLV trong thế giới eSports bị coi nhẹ đi rất nhiều.
Nhiều đề xuất đã được đưa ra với mong muốn giúp HLV có thể tác động và tham gia ván đấu như những đồng nghiệp ở thể thao truyền thống. Đây là những đề xuất từ Inven Global với mong muốn giúp các HLV eSports có thể đóng góp nhiều hơn.
Giao tiếp trong ván đấu
Sau giai đoạn cấm/chọn, HLV buộc phải trở về phòng chờ khép kín để theo dõi ván đấu. Điều này giúp BTC đảm bảo HLV không thể nhận thông tin từ phía bên ngoài.
Cách đơn giản nhất là cấp quyền sử dụng tai nghe cho ban huấn luyện để giao tiếp với game thủ trong ván đấu. Nếu điều này xảy ra, HLV chỉ có thể theo dõi ván đấu dưới góc nhìn hạn chế như các game thủ.
Ngoài ra, BTC giải đấu cũng phải cử thêm người giám sát nhằm tránh việc đội ngũ huấn luyện có thể theo dõi trận đấu trên sóng trực tuyến, nơi người xem có thể thấy rõ mọi thứ, đặc biệt là chuyển động của game thủ.
Một trường hợp khác, HLV có thể ngồi chung khu vực với game thủ khi thi đấu và đeo tai nghe cách âm. Khi đó, HLV sẽ có một màn hình tương tự các tuyển thủ để theo dõi ván đấu.
Hoặc HLV có thể thoải mái di chuyển như lúc cấm/chọn, nhưng chỉ được quan sát màn hình ở khu vực của đội. Việc này giúp HLV dễ theo dõi động thái của game thủ và đưa ra những điều chỉnh nhỏ nhất.
Kim "Olleh" Joo-sung, người chơi hỗ trợ của Golden Guardians, đội Liên Minh Huyền Thoại (LMHT) ở khu vực Bắc Mỹ, tỏ ra lo ngại về đề xuất này. "Tôi sợ rằng mình sẽ trở thành một con rối, chỉ nhận mệnh lệnh từ HLV. Điều này khiến tôi cảm thấy bản thân không phải là người thi đấu", Olleh nói.
Tạm dừng trận đấu và hội ý
Một cách tiếp cận khác hoàn toàn khả thi hơn đó là time-out. Một thuật ngữ chỉ việc xin dừng trận đấu và hội ý toàn đội với nhau.
Đây là một hình thức phổ biến và rất thành công trong môn bóng rổ. HLV được phép xin dừng trận đấu để thay đổi chiến thuật và đưa ra chỉ đạo với các cầu thủ. "Một cách khả thi hơn, đơn giản như bóng rổ, có thể mang đến hiệu quả", Inven Global viết.
Để tránh việc HLV lạm dụng và ván đấu bị gián đoạn quá lâu, BTC có thể giới hạn số lần time-out trong mỗi ván đấu, tương tự bóng rổ.
Reapered, HLV của 100 Thieves, đội LMHT ở khu vực Bắc Mỹ, từng nói về tính khả thi của đề xuất này. Anh nói: "Nếu đó là một trận đấu có thời gian ngắn như Valorant, thì thời gian chờ sẽ phát huy tác dụng. Nhưng ở LMHT, trận đấu có thời gian dài hơn, và điều này sẽ gây ra khó khăn".
"Ngay cả khi giới hạn một lần time-out cho mỗi đội, người hâm mộ cũng sẽ không thích điều này vì nó dễ gây nhàm chán", HLV người Hàn nói thêm.
Điều tích cực của ý tưởng này là HLV càng có cơ hội thể hiện năng lực nhiều hơn, và họ buộc phải cố gắng hơn để giữ vị trí của mình. "Đây là một ý tưởng thú vị. Nếu có cơ hội làm điều này, tôi rất muốn thử. Các game thủ chỉ việc thi đấu, và tôi sẽ trở thành bộ não của họ", HLV Reapered tỏ ra hào hứng.
Dù vậy, chúng ta sẽ còn phải chờ khá lâu để thấy các HLV tham gia trực tiếp vào ván đấu kiểu như vậy. Những thay đổi buộc BTC các giải đấu phải làm nhiều hơn và thiết lập những quy tắc phức tạp hơn.
Yoo "Ryu" Sang-wook, cựu game thủ LMHT chuyên nghiệp, không mấy hào hứng với ý tưởng này. "Chắc chắn sẽ rất thú vị, nhưng tôi phản đối ý tưởng này. Điều này rất khó chấp nhận với các game thủ. Ngay cả khi HLV có quyền can thiệp kiểu vậy, thì họ vẫn phải dừng lại ở mức giới hạn tối thiểu".
Một ngày nào đó, nếu điều này trở thành sự thật, nền eSports có thể chứng kiến nhiều hơn những HLV ngôi sao kiểu Phil Jackson, Gregg Popovich của bóng rổ, hay Alex Ferguson, Jose Mourinho hay Pep Guardiola ở bóng đá.
(Nguồn: TH&PL)