Ngày 7/6 vừa qua, bộ phim Em Và Trịnh đã chính thức được ra mắt với khán giả khắp cả nước. Em Và Trịnh không những được mong đợi vì là một câu chuyện được lấy cảm hứng từ cố nhạc sĩ lừng danh Trịnh Công Sơn, mà còn gây tò mò vì được quảng bá là bộ phim điện ảnh Việt Nam đầu tiên ứng dụng công nghệ metaverse và NFT vào các ấn phẩm liên quan đến phim.
Theo thông tin công bố ban đầu, vào đêm ra mắt, nhà sản xuất sẽ tặng 1.500 NFT với những hình ảnh trích từ phim cho khách mời dự sự kiện. Tuy nhiên, phóng viên đã liên hệ với 2 khách mời tham dự sự kiện và nhận được thông tin xác minh là việc trao tặng NFT đã bị hủy bỏ không lý do.
Phóng viên đã liên hệ đến Galaxy Studio, đơn vị sản xuất phim Em và Trịnh, để hỏi lý do vì sao sự kiện tặng NFT bị huỷ, nhưng chưa nhận được sự phản hồi.
Ngoài ra, metashow Trịnh Công Sơn x Em và Trịnh, được quảng bá như một triển lãm ảo với không gian 3D độc đáo, trưng bày di vật của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và tư liệu của phim, nhưng trải nghiệm thực tế lại nửa vời và khá giật lag. Âm thanh thoại trích đoạn trong phim và nhạc phim chồng chéo vào nhau, còn không gian 3D được dựng lên khá đơn điệu, hời hợt, đối lập hoàn toàn với bối cảnh và màu sắc phim. Độc giả có thể theo đường link https://rove.to/EmVaTrinh để trải nghiệm và kiểm chứng.
Vào tháng 5 năm ngoái, Charlie Nguyễn, đạo diễn của các tựa phim nổi tiếng ăn khách nhất nhì trong nền điện ảnh Việt Nam, cũng đã hợp tác với Cris Tran (CEO Infinity Blockchain Ventures) để tạo ra một sản phẩm Web3 với tên gọi FAM Central. Sản phẩm này cũng mang nhiều yếu tố metaverse, NFT.
Theo lời Cris Tran, "FAM Central được sinh ra với sứ mệnh trao quyền cho cộng đồng người đam mê sản phẩm giải trí thông qua blockchain. Người đam mê điện ảnh cũng sẽ đồng thời là người đầu tư (fanvester)". Tuy nhiên đã hơn một năm trôi qua, FAM Central vẫn chưa ra mắt một metaverse điện ảnh nào và marketplace sản phẩm này cũng không có bất kì NFT của một bộ phim nào. Đồng sáng lập của FAM Central là Cris Tran, cũng đã âm thầm rời khỏi vị trí giám đốc điều hành của dự án này.
Dường như điện ảnh Việt đã có màn chào sân không mấy suôn sẻ với các sản phẩm công nghệ mang tính trào lưu như metaverse hoặc NFT. Có thể vì những người cầm trịch các chiến dịch quảng bá hay những dự án sử dụng metaverse, NFT không thật sự hiểu về nó. Hoặc cũng có thể metaverse và NFT là những công nghệ chỉ mang tính hào nhoáng nhưng không thực sự hữu dụng.
(Nguồn: TH&PL)