Thị trường điện thoại toàn cầu liên tiếp hứng chịu những tác động tiêu cực. Dịch bệnh Covid-19 vừa đi qua lại đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Bước sang đầu năm 2022, tình hình kinh tế khó khăn đã kéo giảm sức mua của người dùng.
Điều đó dẫn đến hệ quả tất yếu là thị trường smartphone rơi vào tình cảnh ảm đạm. Theo số liệu thống kê từ Canalys, có 4/5 nhà sản xuất điện thoại chiếm thị phần lớn nhất bị giảm doanh số bán ra. Trong quý III/2022, toàn bộ thị trường giảm 9% so với quý cùng kỳ năm 2021.
Tuy nhiên, trong bức tranh tối màu đó, đáng ngạc nhiên là Apple lại có thể ngược dòng.
Người chiến thắng thực sự ở vị trí thứ 2
Samsung vẫn là nhà sản xuất smartphone chiếm thị phần lớn nhất thế giới, nhưng khoảng cách của họ với người xếp sau đã ngắn lại. Hiện Apple chỉ kém hãng công nghệ Hàn Quốc 4%, so với 6% của quý cùng kỳ năm rồi. Trong 5 nhà sản xuất smartphone đứng đầu thị trường, chỉ có Táo khuyết làm được điều đó.
Với đà này, Apple có thể tiếp tục gặt hái thành công trong 3 tháng còn lại của năm nay. Theo thông lệ, iPhone thường có doanh số tốt trong kỳ nghỉ lễ. Liên tiếp 2 năm gần đây, Apple chiếm từ 20%-22% doanh số của toàn bộ thị trường trong giai đoạn cuối năm.
Theo Phone Arena, với việc Galaxy Z Fold 4 và Z Flip 4 đã được bán trên toàn thế giới trong quý III, thị phần smartphone Samsung chỉ tăng từ 21% trong quý II lên 22% vào quý III là con số không khả quan.
Thành công của Apple trong quý vừa qua một phần nhờ vào việc iPhone 14, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max bán sớm hơn iPhone 13 series, tuy nhiên, không thể phủ nhận nhu cầu đối với thiết bị cầm tay chạy iOS đã phục hồi trong thời điểm thị trường toàn cầu suy thoái.
Tương lai của thị trường smartphone
Trong ngắn hạn, chưa có dấu hiệu tốt nào danh cho các nhà sản xuất smartphone ở top đầu, bao gồm Samsung, Apple và 3 thương hiệu xếp vị trí kế tiếp là Xiaomi, Oppo và Vivo.
Các nhà phân tích của Canalys dự đoán nhu cầu điện thoại thông minh tiếp tục suy giảm. Tình trạng này sẽ kéo dài sang nửa đầu năm 2023 khi người dùng chuyển ưu tiên từ việc mua phần cứng thiết bị điện tử mới sang các chi tiêu khác như thực phẩm, khí đốt.
Đây là tin xấu với ngành công nghiệp từng phát triển với tốc độ bùng nổ cách đây vài năm nhưng dường như không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng, giai đoạn này lại là cơ hội tốt để sở hữu smartphone.
Giảm giá và khuyến mại tích cực giúp Samsung tránh được sự sụt giảm lớn hơn vào giai đoạn gần cuối quý III năm nay. Sang quý IV, dự kiến hãng sẽ tiếp tục có các đợt giảm giá sâu hơn, ưu đãi đi kèm lớn.
Tất cả nhà sản xuất thiết bị di động lớn, bao gồm cả Apple, có thể sẽ tạo ra một đợt kích cầu trong mùa lễ hội cuối năm nhằm ổn định thị phần trong vài tháng tới. Đây chính là thời điểm người dùng có nhiều lựa chọn với giá cả hợp lý nhất.
Nguyễn Phương Anh (Nguồn: TH&PL)