Bên cạnh các mẫu ô tô và mô tô, triển lãm VMS 2022 còn có sự góp mặt của phương tiện bay đến từ Airlios - một startup của Việt Nam. Dù xuất hiện khá âm thầm trong gian hàng công nghiệp phụ trợ của VMS, Airlios vẫn thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.Phương tiện bay cá nhân được xem là tương lai của giao thông thế giới và các quốc gia lớn ở châu Âu hay Mỹ đã có những công ty về lĩnh vực này. Tuy nhiên, loại phương tiện này vẫn còn xa lạ tại Đông Nam Á. Và Airlios là công ty đầu tiên ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung thử nghiệm thành công và sẽ đi vào sản xuất phương tiện bay cá nhân.Hiện tại, sản phẩm mô tô bay của Airlios vừa hoàn thành quá trình thử nghiệm với hơn 1.000 km vận hành ở ngoại thành Hà Nội và một số tỉnh ở miền Tây Nam Bộ. Airlios đã chào bán 4 mẫu mô tô bay gồm Air One, Pegasus, Minotaur với giá bán lần lượt 81.000 USD, 88.000 USD, 99.000 USD. Bên cạnh đó, hãng này còn có sản phẩm tùy chọn riêng Custom với mức giá từ 99.000 USD.Theo nhân viên của Airlios, 4 sản phẩm này chia sẻ chung khung sườn, động cơ và pin. Sự khác biệt chủ yếu đến từ phần bên ngoài. Vật liệu cấu thành chính của mô tô bay gồm nhôm, carbon và nhựa.Trong đó, carbon và nhôm được sử dụng cho khung sườn, cánh quạt. Tuy nhiên, cánh quạt chỉ được phủ sợi carbon bên ngoài phẫn lõi bằng gỗ. Điểm hạn chế của Airlios là các sản phẩm chỉ chở được 1 người.Mô tô bay của Airlios có chiều dài 1,9 m, chiều cao 1,15 m, sải cánh 2 m, cân nặng 220 kg và khối lượng cất cánh tối đa 320 kg. Như vậy, tải trọng của phương tiện bay này chỉ dừng ở 100 kg.Ở tải trọng tối đa 100 kg, Airlios có thời gian bay khoảng 20 phút với hành trình 33 km ở tốc độ tối đa 100 km/h và độ cao dưới 120 m. Có thể thấy, tính thực dụng của phương tiện bay này chưa cao. Nếu phạm vi hoạt động được nâng lên hơn 50 km thì mẫu mô tô bay này sẽ trở nên ấn tượng hơn.“Máy bay” Airlios sử dụng năng lượng hoàn toàn từ điện với gói pin lithium-ion và một nguồn điện dự phòng. Theo Airlios, các phương tiện bay của hãng cất cánh theo phương thẳng đứng như flycam nhờ 8 động cơ không chổi than. Theo quan sát, 8 động cơ này đi kèm 8 cánh quạt bố trí đều ở 4 bên. Một khung ở dưới chịu trách nhiệm tiếp đất.Dù có kính chắn, người lái Airlios được yêu cầu đội mũ bảo hiểm. Người lái có thể tự lái Airlios bằng cần điều khiển, cần ga và bàn đạp. Nếu muốn thảnh thơi hơn, người lái có thể bật chế độ lái tự động và thiết lập điểm xuất phát và điểm đến.Theo chia sẻ của nhân viên Airlios, các sản phẩm bay của hãng sẽ đến tay khách hàng sớm nhất vào năm 2024 dù kế hoạch chính thức là năm 2027.Anh Minh (Nguồn: TH&PL)TH&PL