Người xem đã không còn dễ tính
Mạng xã hội TikTok với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, đang dần trở thành nền tảng mạng xã hội thống lĩnh thị trường. Hàng ngày có hàng trăm nghìn được người dùng chia sẻ lên mạng xã hội mỗi ngày, từ đó TikTok lại càng phải kiểm duyệt gắt gao hơn để xây dựng một nền tảng lành mạnh, hữu ích với người xem.
Không phải đơn thuần TikTok lại đưa ra những quy chuẩn khắt khe về vấn đề đăng tải những đoạn clip trên mạng xã hội, mà vì trước đó đã có quá nhiều nhà sáng tạo nội dung tạo dựng nội dung sai lệch thông tin, đạo đức và chuẩn mực để "câu" người xem, lượt theo dõi và trục lợi cho chính bản thân mình.
Nền tảng này cũng khẳng định sứ mệnh của chính mình là truyền cảm hứng sáng tạo và mang đến niềm vui cho cộng đồng trên toàn thế giới. Vì thế nếu cố tình vi phạm quy chuẩn cộng đồng thì sẽ lập tức nhận ngay "trái đắng".
Nhưng hiện tại người xem và cộng đồng mạng đã không còn dễ tính như trước. Nếu người đưa TikToker từ một người "vô danh" trên mạng xã hội cho đến sở hữu hàng trăm nghìn người theo dõi thì chắc hẳn cho là một phần công sức của cộng đồng mạng. Và nếu họ đưa người thường thành người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thì họ cũng có năng lực đưa người này trở về vạch xuất phát nếu xây dựng một nội dung không lành mạnh và mang lại sự tiêu cực đến cho cộng đồng.
Nờ Ô Nô - một TikToker nổi danh với những đoạn clip review gây tranh cãi, lời lẽ thô lỗ, hành động cọc cằn và thường xuyên khơi mào cuộc chiến với những nhà sáng tạo nội dung khác trên mạng xã hội. Anh tiếp tục gây khó chịu với người xem khi sử dụng xây dựng bằng nội dung "Poverty porn" - lợi dụng hình ảnh người có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khổ để tạo dựng danh tiếng cho chính mình.
Những ngày nay hình ảnh của Nờ Ô Nô tràn ngập mạng xã hội, nhận phải nhiều bình luận trái chiều và vô vàn sự phẫn nộ khi cố tình làm content bẩn để nổi tiếng.
Không giống những lần trước, lần này, cộng đồng quyết tay đẩy lùi Content bẩn khi xây dựng hẳn một hastag dành tặng riêng cho chàng TikToker #tẩychayNờôNô với hàng nghìn lượt chia sẻ và hưởng ứng. Nhiều người dùng kêu gọi hủy bỏ theo dõi, cùng nhau tố cáo trang cá nhân của Nờ Ô Nô. Đến hiện tại TikTok cũng đã có động thái quyết liệt hơn khi chính thức xóa bỏ kênh của chàng TikToker gây tranh cãi.
Không chỉ thế Nờ Ô Nô đang đứng trước nguy cơ bị xử phạt khi có những phát ngôn sai lệch và có hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của người khác trên không gian mạng.
Đã đến lúc TikToker hãy tự nhận thức một cách đúng đắn về công việc và bản thân thay vì cứ đâm đầu vào những lượt like, view trên mạng xã hội. Từ đó các Content Creator phải nhận thức đúng đắn hơn về những ý tưởng nội dung mà mình đang theo đuổi, hãy tạo ra những sản phẩm thật sự có ý nghĩa, có giá trị cho cộng đồng, phải phù hợp với văn hoá và phẩm chất đạo đức của một con người.
Content Creator nói chung và TikToker nói riêng, không thể tự ý sản xuất những đoạn clip vô bổ độc hại, những dạng nội dung như hướng dẫn học sinh gian lận thi cử, hay dạy người khác những chuyện nhạy cảm 18+ một cách gợi dục, lố lăng, bình phẩm nhận xét đánh giá người khác thông qua vẻ bề ngoài… cần phải được dẹp bỏ và ngăn chặn triệt để. Đừng để "những con sâu làm rầu nồi canh", đâu đó cũng có những nhà sáng tạo nội dung tích cực cho cộng đồng.
Rõ ràng TikTok như một con dao hai lưỡi, nếu biết cách sử dụng cũng có thể giúp một TikToker đổi đời với thu nhập khủng. Còn cố tình làm trái lại với đạo đức và thuần phong mỹ tục chắc chắn không sớm thì muộn sẽ nhận về những bình luận trái chiều, hay nguy hại hơn là bị cộng đồng mạng quay lưng.
Không chỉ thế, đây là một bài học cho những Content Creator đang hoạt động năng nổ trên mạng xã hội, đã là người của công chúng phải kiểm soát được phát ngôn của chính mình. Hơn hết, phải biết điểm dừng, sai thì học cách chấp nhận và xin lỗi thay vì cứ lên mạng xã hội "đấu võ" bằng ngôn từ.
Nhấn Report nếu gặp Content bẩn!
"Content bẩn" giống như một loại virus vô hình, nếu không tìm cách ngăn chặn, ngày qua ngày nó lại lan truyền, chia sẻ và bị một số nhà sáng tạo nội dung "học hỏi" để kênh của chính mình được thật nhiều người xem và dễ dàng lên xu hướng. Có thể thấy, những content độc hại đều xuất phát từ ý định câu view, kiếm fame của một bộ phận TikToker, thậm chí là trục lợi khi nền tảng này có thể hái ra tiền bằng lượt tương tác của người xem.
Để "virus Content bẩn" được kiểm soát, điều đơn giản nhất mà người dùng mạng xã hội có thể làm chính là nhấn nút "Báo cáo" khi nhận thấy một video thể hiện trò đùa kệch cỡm, hay một hành động thiếu văn minh. Người dùng cần phải quyết liệt hơn để loại bỏ virus tư tưởng độc hại.
Không chỉ thế, nhiều năm qua những "Content bẩn" đã khiến nhiều trường hợp bắt chước theo, thực hiện theo trend đã gây ra hậu quả khó lường, đặc biệt là đối tượng người xem dưới độ tuổi vị thành niên. Từ đó chúng ta đều nhận thức được rằng, "Content bẩn" đã và đang hoành hành oanh tạc trên khắp các nền tảng mạng xã hội, chỉ có cách chúng ta chủ động tố cáo và bài trừ những nhà sáng tạo nội dung cố tình xây dựng kênh sai lệch với chuẩn mực.
Huỳnh Quang (Nguồn: TH&PL)